สัญญาณอันตราย 5 อย่าง ที่บ่งชี้ว่าลิฟท์สองเสาของท่านต้องการการซ่อมบำรุง

ลิฟท์ยกรถ เช่น ลิฟท์สองเสา เป็นเครื่องจักรที่ทำงานหนัก ต้องคอยยกรถน้ำหนักเป็นตัน ๆ ขึ้น ๆ ลง ๆ ทุกวัน ผู้ใช้ต้องคอยดูแล และหมั่นบำรุงรักษา จะได้ใช้งานกันได้นาน ๆ และอย่างปลอดภัยโดยหมั่นตรวจสอบลิฟท์ทุกวัน คอยสังเกตว่ามีสัญญาณอันตรายต่าง ๆ 5 อย่างเหล่านี้หรือไม่
 
1. กระบอกไฮดรอลิคมีน้ำมันรั่วซึม
2. ระบบนั่งล๊อค หรือ เซฟตี้ล๊อค ไม่ทำงาน
3. มีการสึกหรออย่างมาก หรือความเสียหายต่าง ๆ เกิดขึ้นกับชิ้นส่วนต่าง ๆ ของลิฟท์
4. จุดสัมผัส/จุดรับน้ำหนักต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอแดปเตอร์ทั้งหลาย มีความเสียหายหรือสึกหรอเกิดขึ้น
5. พื้นคอนกรีตรอบ ๆ เสาลิฟท์ หรือฐานลิฟท์ มีรอยร้าว เกิดการโยกคลอน
 
อาการดังกล่าวข้างต้นนี้ เมื่อใช้งานไปนานๆก็คงหลีกไม่พ้น แต่เราสามารถหลีกเลี่ยงไม่ต้องเจอกับสัญญาณอันตรายเหล่านี้เร็วจนเกินไป… ในลิฟท์สองเสาแต่ละรุ่น ของยี่ห้อต่าง ๆ จะมีข้อกำหนดในการบำรุงรักษาที่แตกต่างกันในรายละเอียดอยู่บ้าง แต่แนวทางการบำรุงรักษาที่ใช้ได้กับลิฟท์สองเสาทั่วไป พอจะรวบรวมได้ดังต่อไปนี้
 
👉 ก่อนที่จะใช้งานลิฟท์สองเสาในแต่ละวัน มองกราดอย่างถ้วนทั่วว่าไปมีสัญญาณอันตราย 5 ข้อ ดังกล่าวข้างต้นหรือไม่
👉 ตรวจสอบสายเคเบิ้ล/ลวดสลิง และลูกรอกต่าง ๆ ทุกวัน ว่ามีการสึกหรอหรือไม่ ใช้ผ้าขี้ริ้วเช็ดลูบไปตามสายเพื่อตรวจดูว่ามีจุดสะดุดจากการสึกหรอเล็กน้อยที่อาจจะมองไม่เห็นด้วยสายตาได้ ตรวจสอบดูว่าสายเหล่านั้นมีการฉีดขาด บิดเบี้ยว สนิมขึ้น ยืด หรือ ผิดรูปร่างไปจากเดิมหรือไม่ ถ้าเจอควรรีบเปลี่ยนอะไหล่ทันที
👉 ตรวจสอบสลัก/น๊อตที่ยึดเสาลิฟท์สองเสา/ฐานลิฟท์ไว้กับพื้นคอนกรีต หมั่นขันแน่นด้วยด้ามทอร์คปอนด์ให้ได้ตามสเปคของลิฟท์รุ่นนั้น ๆ
👉 หล่อลื่นส่วนต่าง ๆ ของลิฟท์สองเสา ตามที่กำหนดไว้ในคู่มือการใช้งานของลิฟท์รุ่นนั้น ๆ
👉 ตรวจสอบระดับและสภาพของน้ำมันไฮดรอลิก ถ้าพร่องให้รีบเติมเพิ่ม ถ้าสีเปลี่ยนสภาพไปก็รีบถ่ายและเปลี่ยนน้ำมันใหม่
👉 โซลเวนต์ หรือ สารเคมีที่มีคุณสมบัติในการกัดกร่อน สามารถทำร้ายลิฟท์สองเสาของเราได้ ถ้าสิ่งเหล่านี้กระเด็นมาเปื้อนลิฟท์ ให้ชำระล้างด้วยน้ำแล้วเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด
👉 ตรวจสอบสภาพของอแดปเตอร์ต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ
👉 สติ๊กเกอร์ หรือ ป้ายเตือนต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้งานและด้านความปลอดภัย ถ้าเริ่มมีการหลุดลอก ให้รีบหามาเปลี่ยนใหม่ก่อนที่มันจะหลุดล่วงออกมาทั้งแผ่น
👉 ให้ช่างผู้ชำนาญงานเกี่ยวกับการติดตั้งและบำรุงรักษาลิฟท์สองเสามาตรวจสอบลิฟท์ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
 
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจสอบ ดูแล บำรุงรักษาลิฟท์สองเสาของท่าน สามารถหาเพิ่มเติมจากข้อมูลการใช้งานของลิฟท์นั้น ๆ หรือ โทรปรึกษากับบริษัทผู้จัดจำหน่ายและติดตั้ง
✨✨ขอให้ใช้ลิฟท์กันอย่างระมัดระวัง คอยดูแลมันอย่างดี เพื่อความปลอดภัย และมีรายได้งาม ๆ จากงานซ่อมรถยนต์กันทั่วหน้าครับ😁😀