F395
เครื่องถ่วงล้อขนาด “คอมแพค” ที่ “ครบถ้วน” ด้วยระบบวัดขนาดสามมิติ 3D และระบบเบรกหาตำแหน่งอัตโนมัติ แสดงผลบนจอมอนิเตอร์สี เครื่องถ่วงล้อ QE รุ่น F395 ให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ โดยการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาผสมผสานกัน เช่น:
– ระบบคำณวนค่าอัตโนมัติ ( AutoAdaptive mode)
– ระบบโซน่าจำลองในการวัดขนาดกระทะล้อ (Virtual Sonar),
– และ ระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้าหาตำแหน่ง (Electromagnetic Brake)
การวัดระยะ ขนาด และระบุตำแหน่งติดตะกั่ว
แขนวัดระยะอัตโนมัติ (Automatic Gauge) สามารถวัดระยะห่างของกระทะล้อจากตัวเครื่อง เส้นผ่าศูนย์กลางกระทะล้อ (12 – 28 นิ้ว) และสามารถใช้ตั้งระยะและระบุตำแหน่งที่ใช้ในการติดตะกั่วถ่วงล้อได้อย่างสะดวก และ แม่นยำ (ในกรณีติดตะกั่วด้านในของวงกระทะล้อแม็ก) ในกรณีที่ถ่วงล้อกระทะเหล็ก เครื่องสามารถระบุตำแหน่งแบบ 12 นาฬิกา ตามปกติทั่วไปได้เช่นเดิม
ระบบโซน่าจำลอง (Virtual Sonar)
ในการถ่วงล้อรถยนต์ทั่ว ๆ ไป เครื่องจำเป็นต้องรู้ค่า 3 มิติของกระทะล้อ คือ
1.ระยะห่างจากตัวเครื่องถ่วง ขึ้นอยู่กับกระล้อนั้น ๆ ว่าจะถูกยึดอยู่ตรงตำแหน่งไหนของแกนเพลาหมุนล้อ
2.เส้นผ่าศูนย์กลาง และ
3.หน้ากว้างของกระทะล้อ
ทั้งนี้ เพื่อที่จะคำณวนค่าน้ำหนักตะกั่วและระบุตำแหน่งในการติดตั้งทั้งด้านในและด้านหน้าของกระทะล้อ
เครื่องถ่วงล้อโดยทั่วไปจะใช้แขนชักวัดระยะเพื่อบันทึกค่าที่ 1. ระยะห่าง และค่าที่ 2 เส้นผ่าศูนย์กลาง ส่วนค่าที่ 3 หน้ากว้างของกระทะล้อนั้น อาจจะใช้เวอร์เนียร์ (เขาควาย) ขนาดใหญ่ หรือ ติดตั้งระบบโซน่าเพื่อคำณวนระยะและขนาดจากการสะท้อนของคลื่นเสียงโซน่า (ซึ่งก็จะมีค่าอุปกรณ์ที่ทำให้ราคาเครื่องสูงเพิ่มขึ้นด้วย)
ระบบโซน่าจำลองนี้ เป็นซอฟท์แวร์ที่เขียนขึ้นมาเพื่อคำณวนขนาดหน้ากว้างของกะทะล้อโดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์โซน่าจริง ซอฟท์แวร์ดังกล่าวทำงานโดยอาศัยค่าที่วัดได้จากแขนชักวัดระยะอัตโนมัติ และ ค่าความไม่สมดุลที่คำณวนได้จากการหมุนล้อครั้งแรก แล้วนำมาคำณวนร่วมกับระบบ AutoAdaptive mode เครื่องก็จะสามารถหาค่าหน้ากว้างกระทะล้อและตำแหน่งติดตะกั่วด้านหน้าของกระทะล้อได้อย่างแม่นยำ และทำให้เราทำงานได้สะดวก รวดเร็วขึ้น
ระบบคำณวนค่าอัตโนมัติ (AutoAdaptive Mode)
AutoAdaptive Mode เป็นนวัตกรรมในการคำณวนหา Tolerance ค่าความคลาดเลื่อนที่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้
ความไม่สมดุลของล้อรถยนต์เกิดจากการกระจายน้ำหนักไม่สม่ำเสมอของกระทะและยางรถยนต์ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากมาตรฐานการผลิต หรือ ความสึกหรอที่เกิดขึ้นหลังจากใช้งานไปได้สักระยะหนึ่ง ความไม่สมดุลดังกล่าวจะก่อให้เกิดความสั่นสะเทือนในขณะที่ล้อหมุนด้วยความเร็วสูงในระดับหนึ่ง แล้วนำพามาซึ่งความไม่สะดวกสบายในการขับขี่ ความรำคาญจากการสั่นสะเทือนของพวงมาลัย
ล้อที่มีขนาดและน้ำหนักต่างกัน ก็จะมีเกณฑ์ค่า Tolerance ที่ต่างกัน ล้อที่ใหญ่และหนักกว่าก็อาจจะสามารถซึมซับแรงสั่งสะเทือนได้มากกว่า และไม่ส่งผลความรู้สึกไปถึงผู้ขับขี่แต่อย่างใด ระบบคำณวนค่าแบบ AutoAdaptive จึงใช้ค่าความสั่นสะเทือนร่วมกับข้อมูลขนาดและน้ำหนักของล้อ เพื่อตั้งค่า Tolerance ที่เหมาะสม ทำให้การสมดุลล้อใช้ตะกั่วถ่วงน้ำหนักอย่างประหยัด แค่พอเพียงต่อความต้องการของล้อที่มีขนาดและน้ำหนักต่าง ๆ กันไปเท่านั้น ลดความสิ้นเปลืองค่าตะกั่ว อีกทั้งยังลดเวลาในการถ่วงล้อลงได้อีกด้วย
ระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้าหาตำแหน่ง (Electromagnetic Brake)
หลังจากมอเตอร์หมุนล้อเพื่อคำณวนหาค่าตะกั่วแล้ว เมื่อเราใช้มือหมุนล้อเบา ๆ ระบบเบรกไฟฟ้าจะหยุดล้ออย่างนิ่มนวลที่ตำแหน่งติดตั้งตะกั่วที่ใกล้ที่สุดทันที และจะล็อกล้อไว้ที่ตำแหน่งนั้นเพื่อให้เราติดตั้งตะกั่วได้ตรงตำแหน่งที่แม่นยำ
โปรแกรมการใช้งาน: ALU S – SPLIT – OPTIMIZATION
F395 มีโปรแกรมการถ่วงล้อให้เลือกใช้งานครบถ้วน
ALU S: ใช้แขนชักวัดระยะและกำหนดตำแหน่งการติดตะกั่วได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
SPLIT: ปรับตำแหน่งติดตะกั่วให้ซ่อนอยู่ด้านหลังของก้านกระทะล้อ เพื่อความสวยงาม
OPTIMIZATION: ชี้ปรับตำแหน่งการใส่ยางเข้ากับกระทะล้อ เพื่อลดน้ำหนักตะกั่วที่ต้องใช้
ทนทานต่องานหนัก Heavy-Duty
เครื่องถ่วงล้อทุกรุ่นของ QE ถูกผลิตตามมาตรฐานที่เข้มงวดต่อคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็ก หรือ รุ่นใหญ่ ทุกรุ่นจะมีความทนทานและรับปริมาณงานได้เท่าเทียมกัน แต่ละรุ่นจะแตกต่างกันในเรื่องของความสะดวกสบายในการใช้งาน (ระบบออโตเมติกต่าง ๆ) หรือความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาของล้อตาม options พิเศษที่เพิ่มเติมขึ้นมา
ฝาครอบล้อ Wheel guard
เครื่อง F395 มาพร้อมกับฝาครอบล้อ เพื่อป้องกันการกระเซ็นของน้ำหรือโคลนที่ติดอยู่กับกระทะล้อขณะถ่วงล้อ เพียงแค่ลดฝาครอบลงมาเครื่องก็จะเริ่มทำการหมุนล้อเพื่อทำการคำณวนหาค่าตะกั่วและตำแหน่งติดตั้ง
ระบบไฟฟ้า ซิงเกิ้ลเฟส | 115 / 230 V 50 / 60 Hz |
พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ สูงสุด | 0,8 kW |
ความเร็วรอบขณะถ่วงล้อ | 100 rpm |
ระยะเวลาที่ใช้ในการคำณวนค่าและชี้ตำแหน่ง สำหรับล้อน้ำหนัก 15 กิโลกรัม โดยประมาณ |
4.7 วินาที (5 3/4” x 14”) 15 กก. |
ค่าความผิดพลาด | 0.5 กรัม |
ช่วงความกว้างกระท้อล้อ | 1.5” – 20” (40 – 510 มม.) |
ช่วงระยะเส้นผ่าศูนย์กลางของกระทะล้อ | 10” – 30” (265 – 765 มม.) |
น้ำหนักสูงสุดของกระทะล้อ | 75 กก. |
น้ำหนักเครือง (รวมฝาครอบล้อ) | 120 กก. |