About

GARAGE

บริการเช็คและล้างหัวฉีดคอมมอนเรล

เทคโนโลยีหัวฉีดคอมมอนเรลล์ (Commonrail Injector) ได้พลิกโฉมรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลไปอย่างผิดหูผิดตา จากภาพลักษณ์เดิมที่เป็นเครื่องยนต์ที่มีเสียงดัง ควันดำ ออกตัวช้า เร่งไม่ทันใจ มาเป็นเครื่องยนต์ที่เงียบ ควันแทบจะไม่มี ทั้งออกตัวและอัตราเร่งก็ตอบสนองได้ดั่งใจ และที่สำคัญ เป็นระบบที่ประหยัดน้ำมันอย่างสุด ๆ ด้วย ระบบดีเซลคอมมอนเรลล์ใช่ว่าจะมีแค่ในรถกะบะ หรือ รถบรรทุกเท่านั้น แต่รถยนต์โดยสารยี่ห้อหรูอย่าง Benz และ BMW ก็มีด้วยเหมือนกัน ผู้ใช้หลายคนก็บอกว่าขับได้มันส์ไม่แพ้เครื่องยนต์เบนซินทั่วไป แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ของดี ก็ต้องการบำรุงรักษาที่ดีด้วยเช่นกัน

ทำไมจึงต้องบำรุงรักษาระบบหัวฉีดดีเซลคอมมอนเรลล์ ?

ระบบหัวฉีดดีเซลคอมมอนเรลล์ทำงานภายใต้แรงดันสูง ระหว่าง 1,000 – 1,800 บาร์ ชิ้นส่วนภายในตัวหัวฉีดเองก็มีขนาดเล็กและละเอียดอ่อน เข็มหัวฉีดจะถูกแรงดันน้ำมันยกเพื่อจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านรูฉีดน้ำมันขนาดเล็ก (ชนิดที่มองด้วยตาเปล่าแทบจะไม่เห็น) ขนาด 5 – 6 รู เพื่อจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นฝอยที่ละเอียดเพื่อการเผาไหม้ที่ดี จากสภาพการทำงานภายใต้แรงดันและอุณหภูมิจุดระเบิด/เผาไหม้สูงมาก คราบเขม่าคาร์บอนที่เกิดขึ้นอาจจะไปทำให้กลไกต่างขัดข้อง หรือ ไปอุดตันรูฉีดน้ำมันได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งปัญหาต่าง ๆ เช่น กำลังเครื่องยนต์ที่ลดลง มีควันดำ เครื่องเดินสะดุด ไฟเช็คเครื่องยนต์ติด ฯลฯ

เช็คสภาพหัวฉีด

การถอดหัวฉีดมาเช็คบนเครื่อง Carbon Zapp จะช่วยให้เราเห็นรูปแบบการฉีดของน้ำมันจากหัวฉีด ว่าเป็นฝอยละอองละเอียดดีอยู่ หรือว่าเริ่มมีเป็นหยดผิดปกติ การทำสอบสามารถทำให้เราทราบปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้และไหลกลับในสภาวะรอบเครื่องต่าง ๆ ระดับ เพื่อวิเคราะห์การทำงานของหัวฉีด ว่าแต่ละหัวฉีดน้ำมันออกมาในปริมาณที่เหมาะสมหรือไม่  มีหัวใดที่ฉีดมากหรือน้อยกว่าปกติหรือไม่  นอกจากนี้เราก็ยังสามารถดูระดับแรงดันที่หัวฉีดเริ่มทำงานได้ ซึ่งช่วยวิเคราะห์สภาพกลไลของเข็มหัวฉีดได้อย่างชัดเจน

ล้างด้วยระบบ Ultrasonic

ในหลาย ๆ กรณี ที่เราพบความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับหัวฉีดเหล่านี้  ถ้าอาการยังไม่รุนแรงมากถึงขนาดมีความเสียหายเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ภายในหัวฉีด เราอาจจะสามารถแก้ไขให้หัวฉีดกลับคืนสู่สภาพปกติใช้งานได้ ด้วยเพียงการล้างทำความสะอาดด้วยระบบ Molecular Activation Chemical Cleaning ซึ่งเป็นการใช้เคมีชะล้างภายในหัวฉีด และด้วยระบบ Ultrasonic ซึ่งจะใช้เคมีผสมกับระบบคลื่นอัลตราโซนิคในการทำความสะอาดรูฉีดน้ำมันและส่วนภายนอกของหัวฉีด

ควรเช็คและล้างหัวฉีดคอมมอนเรลเมื่อไร ?

ถ้าเราสามารถทำการบำรุงรักษาโดยการทำความสะอาดด้วยวิธีดังกล่าวทุก ๆ 50,000 กิโลเมตร เราก็จะมีหัวฉีดที่มีสภาพพร้อมสำหรับการใช้งานอยู่เสมอเพื่อการขับขี่รถยนต์ที่มั่นใจ ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม

อัตราค่าบริการ

  • เช็คอย่างเดียว 500 บาท/หัว
  • เช็ค+ล้าง 800 บาท/หัว